Nếu bạn thấy Diễn đàn có ích, hãy cùng chia sẻ trên các mạng Xã hội nhé!
Kết quả 1 đến 4 của 4

Chủ đề mới: Góc HoaKimCuong: Cái Máy và Con Người...

  1. #1
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Thành viên thứ
    2
    Bài viết
    4,122
    Cảm ơn 13,027 lần / 2,395 bài

    Góc HoaKimCuong: Cái Máy và Con Người...

    Hy sinh quân để đổi lấy thế đánh là một nước cờ mà không phải một kỳ thủ nào cũng sẵn sàng làm. Nó khá mạo hiểm. Nhưng...

    1. New York, hơn 3 giờ chiều ngày 11/5/1997, Garry Kasparov tái mặt chết lặng bên bàn cờ. Đó là thời khắc đại kiện tướng Yasser Seirawan mô tả rằng huyền thoại cờ vua “như bị trúng một tia sét”. Siêu máy tính Deep Blue vừa đi một nước cờ khiến Kasparov điêu đứng.

    Deep Blue ném con mã trắng vào ngay trước mặt một con tốt đen chưa xuất phát của Kasparov. Một đòn hy sinh. Con tốt sẽ buộc phải ăn con mã ấy, và để lộ ra một lỗ hổng trước mặt tướng. Quân trắng sẽ thiệt về quân, nhưng lợi về thế. Deep Blue đổi một con mã chỉ để chiếu tướng Kasparov qua lỗ hổng mới được tạo ra, tước đi quyền nhập thành của vua cờ.

    Miếng đòn hy sinh ấy, sau rất nhiều thời gian nghiên cứu lối đánh của máy tính, Kasparov không nghĩ rằng một cỗ máy có thể tạo ra. Nó quá suy tính của con người, (Deep Blue với sự tính toán cơ bản khoảng 200 triệu phép tính/giây). Sau nước đi ấy, Deep Blue tấn công ồ ạt, Kasparov nhận thua chỉ sau 19 nước. Trận đấu ấy chính thức đưa phần thắng về phía siêu máy tính của IBM sau 2 năm chiến đấu dai dẳng với vua cờ. Một trận đấu lịch sử. Một nước đi lịch sử.




    2. Cờ tướng không rộng đường toan tính như cờ vua, vì nó hạn chế khá nhiều vị trí các quân cờ giữa phòng thủ và tấn công. Nó phân chia ranh giới và cả những nguyên lý bất di bất dịch nhất định mà các quân cờ phải tuân theo: Tướng không được xuất cung để tấn công đối phương và không có khả năng tự bảo vệ mình, sĩ, tượng chỉ có nhiệm vụ duy nhất là phòng thủ, binh - tốt không thể được "phong vương"... Nhưng chính sự hạn chế theo kiểu "Đông phương" ấy lại là cái tuyệt hay trong cờ tướng. Các phần mềm cờ tướng không cần phải đến 200 triệu phép tính / giây như siêu máy tính Deep Blue. Theo nguyên lý Pascal và từng vị trí của 32 quân cờ, chỉ cần "sơ sơ" có 96 triệu phép tính / giây và tổng các nước đi ban đầu không vượt quá 48 cách đi. Hầu như các biến không nằm ngoài phạm vi ấy!

    Nói như thế không có nghĩa là chiến thuật phế quân và đòn công sát trong cờ tướng dể thực hiện. Vì chính sự hạn chế trên từng vị trí ấy lại tương quan với nhau, tạo nên những mắc xích không thể tách rời. Nghĩa là khi ta chấp nhận hi sinh một quân cờ quan trọng thì phải chắc chắn rằng, thế trận tiếp theo phải thật sự thoáng và sức tấn công đủ để "vỡ bờ" tốc chiến tốc thắng, hoặc chí ít cũng phải có khả năng gây sát thương một (hoặc vài) quân chủ lực của địch. Và nếu như máy tính làm việc hết công suất và đúng nguyên lý (96 triệu phép tính / giây), bên chấp nhận hi sinh quân trước bao giờ cũng thắng, chỉ hòa hoặc thua trừ khi chính nó sai lầm. Không có sự hi sinh nào là vô nghĩa!

    3. Con người (kỳ thủ) thường hay đánh cờ theo cảm tính và cảm giác, chính vì những nhận định, những cảm xúc rất riêng ấy đã tạo nên những trận chiến, những thế cờ ảo diệu mà ngay cả máy tính cũng phải ngỡ ngàng, nhưng đồng thời cũng chính con người hay mắc phải những sai lầm thô thiển, trái với lô gích toán học, nên lại sản sinh ra những nước đi hết sức ngớ ngẫn, tự mình làm hỏng thế trận.

    16 năm trước, Deep Blue tự nguyện vứt một con mã ra khỏi bàn cờ để lấy toàn bộ thế chủ động, tạo nên một trận đánh thay đổi quan niệm của nhân loại về những cái máy. Và trong cờ tướng, cũng chỉ mới vài năm trước đây, các kỳ thủ kiện tướng không tin rằng máy tính có thể vượt qua con người, bây giờ hẳn là quan niệm ấy đã có phần thay đổi. Tuy nhiên, con người, vì sự bảo thủ, vì cái tôi, lại rất ít khi thừa nhận rằng máy tính ở một đẳng cấp khác.

    Nhưng đôi khi, ở một vài thời điểm, một nước đi cảm tính thuộc về con người có thể hiệu quả hơn những phép tính máy móc. Dù có là hàng tỷ phép tính một giây... Và giả thuyết theo lô gích đặt ra ở đây là: Nếu có sự kết hợp giữa cảm quan con người cùng máy tính, sẽ tạo nên những trận chiến, những ván cờ kinh thiên động địa, những thế trận hoàn hảo tuyệt đối để có thể ghi vào sách giáo khoa...

    Mà điều này thì con người chưa làm, hoặc không chịu làm và chẳng bao giờ làm. Thôi thì tiếp tục "phế quân" theo cảm tính và có thắng có thua, có sai lầm. Mọi thứ đều là tương đối!


    Trừ khi có một cuộc cách mạng thật sự về quan điểm, chấp nhận từ bỏ hẳn những cái đã cũ kỹ.
    Tôi chẳng có gì đặc biệt...

  2. #2
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Thành viên thứ
    2
    Bài viết
    4,122
    Cảm ơn 13,027 lần / 2,395 bài
    Hãy cùng xem lại "Ván Cờ Lịch sử" giữa Siêu Máy Tính Deep BlueVua Cờ Kasparov

    Tôi chẳng có gì đặc biệt...

  3. #3
    Ngày tham gia
    Mar 2013
    Đang ở
    USA
    Thành viên thứ
    1905
    Bài viết
    111
    Cảm ơn 116 lần / 27 bài
    Bài viết hay Thank Hoa Kim Cương

  4. #4
    Ngày tham gia
    Dec 2013
    Thành viên thứ
    9102
    Bài viết
    2
    Cảm ơn 0 lần / 0 bài
    Một nhận định rất hay và sâu sắc của anh Hoa Kim Cương. Riêng mình, ngoài bài viết hay tôi thấy chữ ký của anh cũng độc nữa. :D Chúc anh nhiều sức khỏe và có thêm những nhận định, những bài viết hay nữa nhé.

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •