Nếu bạn thấy Diễn đàn có ích, hãy cùng chia sẻ trên các mạng Xã hội nhé!
Kết quả 1 đến 4 của 4

Chủ đề mới: Học trò quỳ gối trước linh cữu Giáo sư Hoàng Như Mai

  1. #1
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Đang ở
    An Giang
    Thành viên thứ
    38
    Bài viết
    4,731
    Cảm ơn 4,760 lần / 2,097 bài

    Học trò quỳ gối trước linh cữu Giáo sư Hoàng Như Mai

    - Điều thầy dặn chúng tôi còn thấm thía hơn nhiều: “Hãy nghĩ bằng đầu của mình, hãy tìm chân lý từ trí tuệ và tình cảm của mình chứ đừng a dua theo người khác”.Chiều 27/9, khi còn ở Đà Nẵng, tôi nhận được tin báo từ anh Phạm Thành Hưng: “Thầy Nguyễn Kim Đính vừa báo tin buồn: GS Hoàng Như Mai đã từ trần”. Dọc đường từ sân bay về nhà, anh Nguyễn Hùng Vỹ gọi: “Anh biết tin chưa, thầy Mai mất rồi”.Ai cũng biết, ở vào tuổi thầy, khó ai cưỡng lại mệnh trời. Nhưng với chúng tôi, nhận tin vẫn cứ thấy có gì nhoi nhói ở trong tim. Thế là lại thêm một người thầy nữa rời cõi thế, một trong những “sư biểu” của khoa Ngữ văn* yêu quý của nhiều thế hệ học trò về cõi vĩnh hằng.Mái đầu bạc khả kínhLà học trò, lại có một thời gian được làm đồng nghiệp nhỏ của thầy ở một bộ môn nhưng tôi không cùng nhóm chuyên môn, chỉ thỉnh thoảng họp bộ môn mới có dịp được ngồi nghe thầy trao đổi công việc, trò chuyện về chuyện đời. Ngày ấy, đám cán bộ trẻ chúng tôi coi các thầy ở bộ môn như những bậc cha chú về tuổi đời, những sư phụ lừng lững về nghề nghiệp. Các thầy muốn truyền dạy cho chúng tôi nhiều điều về nghề nghiệp, nhưng do bản thân chúng tôi nhút nhát nên cứ ngại gần gũi các thầy. Nghĩ lại mới thấy thiệt thòi biết bao nhiêu. Vì sau đó không lâu, thầy chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh.
    Ảnh GS Hoàng Như Mai in trong cuốn sách ảnh Tâm & Tài – Họ là ai của Nguyễn Á.
    Năm 2003, độ cuối tháng 10, sau 20 năm tôi mới có dịp đến thăm GS Hoàng tại nhà riêng của thầy nhân một chuyến công tác ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong trí nhớ của tôi, ngôi nhà bây giờ thầy ở rộng và đầy đủ tiện nghi hơn nhưng lại không thơ mộng và hấp dẫn tôi bằng căn phòng ở phố Nguyễn Du, ngay góc hồ Thiền Quang những đêm mùa thu ướp đầy mùi hoa sữa. Đâu đó trong phòng khách, phòng làm việc của thầy vẫn phảng phất hơi hướng của căn phòng xưa trong ngôi nhà cổ với những bức tường rêu phong, với những vòm cây lá xanh thẫm về mùa hè và trơ trụi, già cả về mùa đông, với những cơn gió lạnh thổi thốc lên từ mặt hồ.Thành phố Hồ Chí Minh không có cái lạnh se se của mùa đông Hà Nội nên cảnh sắc khác, không khí khác. Lúc này thầy đã bước sang tuổi 85, nhưng GS Hoàng vẫn còn nguyên cái phong thái tự tại ung dung thủa nào, vẫn cách nói chuyện sôi nổi và cuốn hút khi xưa và đôi mắt thầy, thật lạ, có hai vòng con ngươi cứ ánh lên những cái nhìn trẻ trung và hồn hậu như thủa chúng tôi còn ngồi ở giảng đường, như bị thôi miên vì cách giảng hấp dẫn đến kỳ lạ của thầy.Ngày tôi vào trường, tóc thầy đã bạc quá nửa và trong số các thầy cô giáo của khoa, GS Hoàng được đồng nghiệp và học trò quý trọng trước hết vì thầy thuộc thế hệ hàng đầu về tuổi tác, tri thức nghề nghiệp và sự từng trải. Không biết tự bao giờ câu thành ngữ “thầy già, con hát trẻ” đã được thừa nhận như một chân lý hiển nhiên. Thầy có một mái đầu bạc khả kính, một giọng thuyết giảng trầm ấm và lôi cuốn vô cùng.Giờ giảng của thầy cuốn hút chúng tôi từ lượng tri thức khoa học một phần, một phần vì những câu chuyện về đời sống văn nghệ, về các nghệ sĩ mà thầy quen biết, từ những chuyện thầy đã trải qua… về cách thầy giảng mà như đang diễn trên sân khấu. Có lẽ tất cả những điều ấy đã làm cho thầy như cách xa chúng tôi hơn, thầy như thần tượng nhưng khó gần.Trong ngôn từ thầy dùng ở những câu chuyện trao đổi giữa giờ giải lao với các anh lớn tuổi, tôi cứ thầy có một cái gì đó hơi trịnh trọng, như một sự giữ gìn nào đó, rất kín đáo, khó nắm bắt, khó nghi ngờ nhưng vẫn cứ tồn tại. Từ dạo đó, tôi đã lờ mờ cảm thấy rằng đằng sau những gì thầy giảng, ẩn chứa một nỗi niềm nào đó, một mong mỏi nào đó, không hướng đến một ai nhưng như hướng tới một mục đích: sẽ có lúc phải cân nhắc lại một cái gì đó, xem xét lại một thái độ nào đó với những hiện tượng văn học này hay kia.Những cảm nhận mơ hồ của tôi những năm ấy, sau này đã được khẳng định ở những lần chúng tôi họp tổ chuyên môn ở nhà thầy, khi không khí xã hội đã có những đổi thay và những năm sau, khi không khí đổi mới đã góp phần điều chỉnh nhiều giá trị, nhiều quan niệm.Đó là chuyện về sau. Còn những năm ấy, chúng tôi cảm nhận được ở thầy một tâm hồn tinh tế, một thái độ ứng xử rất mẫu mực, một cách nói ra những nhận xét của mình rất tài hoa đậm chất văn hoá Hà thành. Thầy vẫn rất hay đùa vui, thường xuyên bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trong các câu chuyện các thầy trong tổ trao đổi với nhau nhưng lúc nào tôi cũng thấy thầy lịch lãm và từng trải. Tôi đã có lần tự hỏi: sao ở thầy nét gì cũng có vẻ chuẩn mực nhưng mà uyển chuyển, nhuần nhuyễn thế.Sau này, cũng rất ngẫu nhiên, tôi đã nghe thầy lý giải về nguyên nhân của sự chừng mực ấy với GS Hà Minh Đức nhân một lần họp tổ chuyên môn ở nhà thầy. Bắt nguồn từ một lý do rất riêng nhưng rất đáng trân trọng: thầy muốn để mẹ không bao giờ phải phiền lòng về mình vì thầy đã chứng kiến nỗi khổ tâm của bà về những hành vi “thiếu chừng mực” của một người anh của mình. Lúc nghe thầy nói thế, tôi cứ thấy rưng rưng vì sự cảm hoá của tình mẫu tử nó diễn ra muôn vẻ mà lòng nhân ái và nỗi lo cho con cái của người mẹ mới cao quý làm sao.Hãy nghĩ bằng đầu mình, đừng a dua người khácGóp nhặt các câu chuyện thầy kể ở trên giảng đường xen giữa các bài giảng, kết hợp với những chuyện thầy kể cho chúng tôi trong lần đi lấy tư liệu cho bộ phim về trường đại học Đông Dương, tôi hình dung cuộc đời sóng gió và những công việc thầy yêu thích trong hơn 60 năm làm việc.
    GS Hoàng Như Mai. Ảnh: Tfs.com.vn
    Thầy cho chúng tôi xem tấm thẻ sinh viên Luật khoa của thầy do đại học Đông Dương cấp, kể cho chúng tôi nghe chuyện thầy đang học Y khoa để trở thành bác sĩ nhưng rồi bỏ dở, chuyện mang bọc tiền của Chính phủ để đưa sinh viên trường Trung cấp Sư phạm sang Trung Quốc những năm kháng chiến nhưng lại đánh rơi dọc đường, được một người nào đó nhặt được, tìm cách để gói tiền vào chỗ dễ nhận thấy nhất bên đường đi kèm theo lời phê bình rất thấm thía về hành vi đánh rơi tiền có thể sẽ làm thiệt hại cho cách mạng… Mọi chuyện đều hấp dẫn và cứ mang dáng vẻ của chuyện cổ tích. Thầy nói về những tấm lòng của những người đi kháng chiến, đến khát vọng và những băn khoăn trong một đời cầm bút và công việc “hối nhân bất quyện” (dạy người không biết mỏi) của mình và những thầy cô khác của chúng tôi.Khi tôi đem những băn khoăn của mình về ý kiến cho rằng những giáo sư người Pháp của đại học Đông Dương mang tư tưởng thực dân, nô dịch, ra hỏi thầy, thầy trầm ngâm một lát rồi bảo: Tôi không tin tất cả là như vậy. Tôi cũng không có đủ tư liệu để nói về các GS người Pháp vì tôi chỉ học ở đó có mấy năm. Nhưng, cứ như những gì tôi biết về các GS Luật thì có lẽ chỉ có một người thể hiện tư tưởng thực dân và coi thường người Việt Nam thôi còn phần lớn họ là những trí thức, những người tôn trọng tự do và tinh thần dân chủ. Nghề của họ là vậy. Những GS ấy dạy chúng tôi về bình đẳng, về tôn trọng pháp luật, về việc phải hành nghề một cách công bằng và chỉ tôn thờ lẽ phải. Vì vậy, tôi cho rằng họ là những người tôn trọng tư tưởng tự do và không mang tư tưởng nô dịch đâu. Tôi tiếp nhận những tinh thần ấy từ họ đấy. Còn trong hoàn cảnh ấy, có kết tội họ như vậy cũng có lý do nhưng đó là lý do lịch sử. Tôi đã đem điều này hỏi hai vị GS khác học ở đại học Đông Dương sau thầy một vài khoá, các GS ấy cũng đồng tình với quan điểm của thầy.Một kỷ niệm nữa về thầy cứ gây trong tôi cảm giác gai gai người vì có một cái gì đó thiêng liêng. Thầy kể rằng vào năm 1972 khi phải xếp những dự định còn dang dở lại để đi sơ tán lần thứ 2, thầy cứ có một nỗi lo lắng mơ hồ về một lần đi xa có nhiều bất trắc. Lúc này thầy đã ngoài năm mươi rồi nên câu thơ Ngũ thập niên tiền nhị thập tam cứ ám ảnh thầy.Trước lúc nhận quyết định đi sơ tán thầy đã để nhiều thời gian đi qua nhiều phố phường Hà Nội, chỉ để nhìn lại một góc phố, một mái nhà, một hàng cây, một địa chỉ quen và không quen nào đó và cố ghi nhớ một dấu ấn nào đó về thành phố của mình. Đi như sợ không còn thời gian đi nữa. Ngắm như thể để thoả một nỗi nhớ nhung, để giải toả một điều gì khắc khoải. Thầy còn nói là thầy cố để nguyên mọi thứ trên bàn làm việc, kể cả trang sách đang đọc dở, không thu dọn bất cứ thứ gì để không gợi cảm giác chia xa, để một lúc nào đó trở về nhà lại không bị cảm giác phải đi xa ám ảnh, để lại tiếp tục công việc đang làm.Cái tâm trạng làm sao buộc được cánh thời gian (thơ của GS Hoàng) khi con người đã ở vào tuổi “tri thiên mệnh” cũng là điều dễ hiểu. Thầy nói thế nhưng với chúng tôi, lúc nào thầy cũng trẻ trung, hấp dẫn. Trẻ trung ở trang phục. Hấp dẫn ở cách nói truyền cảm. Cuốn hút người nghe ở cách giảng như đang diễn trên sân khấu, ở nụ cười thường trực trên môi, ở đôi mắt như có những ánh nhìn thật mạnh mẽ, trực diện mà nồng nàn.Tôi nhớ cuối những năm 1970, rất nhiều sinh viên các khoa Sử, Triết, Kinh tế trên đường đến nhà ăn phải đi qua giảng đường có giờ thầy dạy lại đứng chen chân quanh cửa sổ để nghe thầy giản, quên cả chuyện ăn uống. Làm nghề như thế, hỏi có niềm hạnh phúc nào hơn? Tôi nghĩ ở đó không chỉ có tri thức, không chỉ có tài năng mà còn có một tình yêu vô bờ với học trò, với nghề nghiệp, với văn học nước nhà… mới có được những giờ giảng để đời như thế.Tôi vẫn nhớ khi thầy đọc câu thơ của Trần Huyền Trân: Nhớ xưa cùng vỗ bụi giầy, vỗ đùi ha hả thơ mày, rượu tao mà rùng mình vì cái ngang tàng, cái sảng khoái của người viết như được sống lại, được truyền thêm cảm hứng qua giọng đọc của thầy, thấy được cái bi tráng, cái lẫm liệt của hình ảnh Áo bào thay chiếu anh về đất, sông Mã gầm lên khúc độc hànhtrong câu thơ của Quang Dũng. Những năm ấy (1972-1973) những câu thơ hay như thế, những câu thơ hay của Vũ Hoàng Chương, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Đoàn Phú Tứ… mà nhiều người chê vì những lý do khác nhau đã được thầy “điều chỉnh”, trả lại cho chúng giá trị đích thực. Tôi nhớ mãi những lời thầy bình về mấy câu: Nàng là tuyết hay da nàng tuyết điểm Nàng là hương hay nhan sắc lên hương Nét ngời châu rung ánh sáng nghê thường Lệ tích lại với hai hàng đũa ngọc Đêm u huyền ngủ mơ trên mái tóc Vài chút sương còn đọng ở hàng miLời bình đã mới lạ và hay nhưng điều thầy dặn chúng tôi còn thấm thía hơn nhiều. Thầy dạy: mấy câu thơ này có người bảo là truỵ lạc. Nhiều người đã đồng tình với điều đó. Tôi thì không. Tôi cho đó là những câu thơ đẹp nhất, hay nhất tả nhan sắc người phụ nữ. Các anh, các chị hãy đọc cho kỹ, hãy ngẫm cho sâu xem có chút gì gọi là truỵ lạc ở những câu đó không? Già như tôi vẫn còn thấy rung cảm mà không phải là những rung cảm xấu xa nào mà chỉ có cảm xúc hướng tới cái đẹp. Hãy nghĩ bằng đầu của mình, hãy tìm chân lý từ trí tuệ và tình cảm của mình chứ đừng a dua theo người khác.Những năm tháng ấy mà dám nói như thế ở giảng đường đại học là sự dũng cảm. Thầy là như thế và chúng tôi đã được gợi mở từ những điều thầy gợi là hãy tự kiểm nghiệm mọi chuyên ở đời, không nông nổi và cũng đừng a dua. Thầy đã bao lần nói như thế, dạy chúng tôi những điều tương tự, thầy có thể quên nhưng chúng tôi lại nhớ suốt đời.Ngồi viết những dòng này như nén nhang dâng lên thầy, trong tôi lại trở đi trở lại một ý nghĩ: những người như thầy, dành cả đời mình đi theo tiếng gọi của lương tri, như con tằm nhả tơ, tận tâm với nghề, tận lực với đời, dạy học trò những điều gan ruột, như người xưa nói “hối nhân bất quyện”, có khi nào thầy phải phiền lòng về chúng em, những học trò của thầy không?Em tin là có nhưng cũng đành tạ lỗi với thầy vì chúng em, dù sao vẫn cứ là học trò, dù ngoan nhất cũng không tránh khỏi lỗi lầm của thủa còn đi học. Cầu chúc cho thầy thanh thỏa cõi vĩnh hằng vì tất cả những gì thầy đã dâng cho đời, không phải ai cũng đủ tài năng và bản lĩnh, nhất là bản lĩnh để sống một đời như thầy đã sống.
    Giáo sư, NGND Hoàng Như Mai:
    - Sinh ngày 3 tháng 8 năm Kỷ Mùi (26/9/1919) tại phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang.
    -Quê quán: thôn Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
    -Học sinh trường Bưởi Hà Nội.
    -Học Đại học Y khoa và Đại học Luật trước Cách mạng tháng Tám.
    -Hiệu trưởng trường Tư thục Phan Thanh, Thái Bình (1948).
    -Hiệu trưởng trường Sư phạm Việt Bắc (1951).
    -Hiệu trưởng trường Sư phạm Trung cấp Trung ương (1953).
    -Cán bộ giảng dạy Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1959).
    -Cán bộ giảng dạy trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1980).
    -Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Trương Vĩnh Ký (1997đến nay).
    -Chủ tịch Hội Nghiên cứu và Giảng dạy Văn học Thành phố Hồ Chí Minh (từ 1988 đến nay).
    -Được Nhà nước phong chức danh Giáo sư (1982)
    -Được phong danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (1990)
    -Được tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất
    Các tác phẩm và công trình tiêu biểu:
    -Sáng tác:
    +Tiếng trống Hà Hồi (kịch, 1948)
    +Dòng sông biên giới (kịch, viết 1957, xuất bản 2001)
    +Vẽ chân dung cụ Đồ Chiểu (kịch, viết 1982, xuất bản 2001).
    +Trao cho nhau cuộc đời (thơ, 1993)
    -Nghiên cứu:
    +Văn học Việt Nam hiện đại (Nxb. Giáo dục, 1961)
    +Trần Hữu Trang – soạn giả ca kịch cải lương (1982)
    +Nhà soạn kịch cải lương Trần Hữu Trang (1986)
    +Nhận định về cải lương (1986)
    +Giới thiệu sân khấu cải lương (1986)
    +Thơ một thời (1989)
    +Hoàng Như Mai tuyển tập (Nxb Giáo dục, 2005)
    Nguồn: Khoavanhoc.edu.vn
    Phạm Quang Long*Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp HN.

  2. #2
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Đang ở
    An Giang
    Thành viên thứ
    38
    Bài viết
    4,731
    Cảm ơn 4,760 lần / 2,097 bài
    TTO - Sáng 29-9-2013, khi linh cữu GS Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai được đưa về nhà tang lễ Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM, đã có rất đông học trò cũ của nhiều thế hệ đến viếng thầy.

    Trong đó có nhiều người tóc hoa râm, có những người còn rất trẻ, nhiều người là học trò của giáo sư tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, ĐH Tổng hợp TP.HCM đã đến thắp nén hương ngậm ngùi trước linh cữu. Nhiều lãnh đạo của TP.HCM cũng đến viếng và chia buồn cùng gia đình GS.

    Nhớ thầy Hoàng Như Mai
    Nghe tin thầy Mai đang nằm Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), chủ nhật 15-9-2013 tôi đến thăm thầy.
    Nhìn thầy với mái tóc bạc phơ nằm trên băng ca phòng cấp cứu, một chân bó bột nhưng khuôn mặt vẫn hồng hào, tôi tự giới thiệu với thầy tên mình, thầy nhận ra tôi.
    Thầy rất tỉnh táo, hỏi thăm anh em ở Đại học Đà Lạt. Thầy bảo tôi chỉ báo cho anh em biết thầy bị tai nạn, còn đừng đến vì xa xôi, đi lại vất vả.
    Chiều nay nghe tin thầy đã đi rồi. Ký ức tôi sống dậy những ngày làm nghiên cứu sinh (NCS) tại khoa văn học và báo chí, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
    Được tiếp xúc với GS Hoàng Như Mai là niềm vui, là được tiếp thêm động lực cho anh em làm NCS ngành văn.
    Nhớ lại ngày đầu những năm 1990, khi Liên Xô sụp đổ, hệ thống XHCN ở Đông Âu tan rã, cánh cửa làm NCS về khoa học xã hội ở các nước XHCN gần như khép lại, tôi và vài anh em đến gặp thầy, đề nghị thầy hướng dẫn để tiếp tục công việc NCS.
    Thầy nhìn tôi và nói: “Bây giờ các anh làm tiến sĩ, không còn là phó tiến sĩ như trước nữa. Các anh làm NCS với tôi là phải cố lên đấy”.
    Hồi đó (đầu những năm 1990), nói đến chuyện làm NCS trong nước là chuyện “bơi nước trong”, nghĩa là cả một hành trình khổ ải, như ra biển cả, không biết đâu là bờ.
    Tôi và vài anh em NCS ở phía Nam mỗi lần tiếp xúc với GS Hoàng Như Mai là dịp chúng tôi được tiếp thêm nghị lực. Nghe giọng nói của thầy, nhìn ánh mắt tràn đầy niềm lạc quan, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để tin vào công việc mình làm, định hướng con đường mình đi.
    Những ngày về công tác tại TP.HCM, tham gia Hội Nghiên cứu và giảng dạy văn học, tôi được chứng kiến mặc dù tuổi cao nhưng GS Hoàng Như Mai, ở cương vị chủ tịch hội, không bao giờ vắng mặt trong những buổi họp của hội.
    Tôi nhớ trong buổi họp ban chấp hành hội chuẩn bị cho hội thảo “Thơ mới và Tự Lực văn đoàn - 80 năm nhìn lại”, thầy căn dặn anh em phải nhìn vấn đề thật nghiêm túc trên cơ sở khoa học để đánh giá đúng đóng góp về mặt văn học của Tự Lực văn đoàn.
    Nay chiếc ghế chủ tịch hội kỳ họp tới sẽ bỏ trống…
    Vĩnh biệt thầy Mai, chúng tôi nhớ về người thầy đã gắn bó hết mình với công việc đào tạo trí thức khoa học xã hội và nhân văn, đi hết con đường sự nghiệp văn chương đến hơi thở cuối cùng.
    TS NGUYỄN VĂN KHA (Viện KHXH vùng Nam bộ)


  3. #3
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Đang ở
    An Giang
    Thành viên thứ
    38
    Bài viết
    4,731
    Cảm ơn 4,760 lần / 2,097 bài


    Học trò nhiều thế hệ tiễn biệt nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai

    Gần 95 tuổi, song Giáo sư Hoàng Như Mai đã dành hết 65 năm của cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục. Trước linh cữu ông, những đoàn học sinh của nhiều thế hệ cúi mình tiễn thầy về nơi an nghỉ.


    Ngay từ sáng sớm, nhiều đoàn người tìm đến Nhà tang lễ TP HCM để thắp hương tiễn biệt Giáo sư Hoàng Như Mai trong không khí trang nghiêm. Có những người còn rất trẻ, có nhiều người tóc đã bạc phơ nhưng họ đều là học trò của người thầy đáng kính này. Phía trong, hàng trăm vòng hoa nép mình dưới nụ cười hiền của người trong di ảnh.
    "Thầy ơi...", tiếng gọi tha thiết của người phụ nữ có mái tóc đã bạc trắng khiến những người có mặt tại lễ viếng Giáo sư Hoàng Như Mai sáng 29/9, đồng loạt ngoái nhìn.
    Người phụ nữ đó cầm nén nhang với đôi bàn tay run rẩy, lặng đứng trước linh cữu Giáo sư Hoàng Như Mai rất lâu. Không ai nghe bà nói điều gì, chỉ thấy đôi vai rung lên nhè nhẹ và hai dòng nước mắt tuôn rơi trên gương mặt nhằng nhịt vết chân chim.
    Bà là Trần Thị Hương (ngụ quận Tân Bình), một trong những thế hệ học trò đầu tiên của giáo sư tại trường ĐH Tổng hợp Hà Nội. Sau giải phóng, bà theo gia đình vào Nam định cư và cũng theo nghiệp dạy học ở một trường phổ thông.
    Từ khi ra trường và lưu dạy ở nhiều nơi, nhưng với bà Hương, hình ảnh người thầy giản dị khi đứng lớp, hun đúc từng con chữ trong các bài văn, bài thơ mà thầy để lại trở thành "di vật" đi theo suốt cuộc đời bà.
    Ở tuổi 94, thầy Hoàng Như Mai đã được an nghỉ sau bao nhiêu năm gắn bó với nền giáo dục nước nhà

    Bà Hương hay tin Giáo sư Hoàng Như Mai từ trần qua vài người bạn, cũng là học trò của thầy. Dù đã yếu nhưng sáng nay bà vẫn cố gắng thuê xe ôm đưa đến viếng để có thể tiễn thầy đi nốt đoạn đường cuối cùng.
    "Rồi từ đây thầy sẽ không phải vất vả vì lũ học trò bọn tôi nữa. Hơn 60 năm, học trò của thầy rất nhiều người đã gần tuổi 80 nhưng vẫn nguyên vẹn niềm yêu kính thầy như ngày nào. Chúng tôi vẫn nhớ đến giọng nói hào sảng, khắc sâu trong tim những điều thầy tâm huyết truyền đạt", bà nói và ngước đôi mắt đỏ hoe hướng về linh cữu người thầy đáng kính.

    Còn với PGS TS Trần Hữu Tá (Phó chủ tịch Hội Nghiên cứu giảng dạy văn học TP HCM), thì sự ra đi của Giáo sư Hoàng Như Mai không chỉ là mất đi một người thầy mà còn là mất đi một người bạn, một người tri kỷ.
    "Thầy Mai có 65 năm gắn đời mình với giáo dục thì tôi có 57 năm gắn đời mình với thầy Mai", ông Tá nói. Ông từng là học trò của thầy Mai ở ĐH Tổng hợp Hà Nội, sau đó là đồng nghiệp cùng giảng dạy ở nhiều trường ĐH và cùng tham gia nghiên cứu rất nhiều công trình văn học. Về sau PGS TS Trần Hữu Tá lại cùng làm việc ở Viện nghiên cứu văn học TP HCM với Giáo sư Hoàng Như Mai. "Bấy nhiêu năm ấy biết bao là tình...", ông Tá nghẹn lời.
    Kể về người thầy, người anh đáng kính của mình, PGS Trần Hữu Tá cho biết, thầy Mai không chỉ dạy học ở một trường, một cấp "mà cái lạ của thầy Mai là đã dạy từ những người học tiểu học cho tới khi đào tạo Tiến sĩ". Bắt đầu sự nghiệp giảng dạy từ năm 1943 ở trường Tiểu học Đông Hải (Hải Dương), việc dạy học này rất tình cờ và có phần ngẫu hứng vì khi đó thầy đang là sinh viên Đại học Luật khoa Đông Dương. Không ngờ từ đó sự nghiệp giáo dục gắn luôn với cuộc đời của thầy.
    Nói về Giáo sư Hoàng Như Mai, ông Tá nhận xét "đó là một người thầy cực kỳ giản dị và đôn hậu". Trong chừng ấy năm gắn với nền giáo dục nước nhà, thầy chưa bao giờ để lại bất cứ điều tiếng gì. Bao thế hệ học sinh đi qua, nhiều học trò cũ của thầy giờ đã thành danh, thành tài ở nhiều nơi. Trong đó có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên chủ tịch UBND TP HCM Phạm Phương Thảo... hay hàng trăm học sinh khác giờ cũng là giáo sư, tiến sĩ, giáo viên trong ngành giáo dục.
    Vị Phó chủ tịch Hội Nghiên cứu giảng dạy văn học TP HCM cũng cho biết thêm, cho tới trước khi ngã bệnh, thầy vẫn luôn miệt mài với từng trang sách. Mỗi lần chúng tôi đến thăm, giọng thầy vẫn trầm ấm ngâm từng câu thơ cho chúng tôi nghe.
    PGS TS Trần Hữu Tá thắp nén hương tiễn biệt người thầy vĩ đại. Ảnh: Xuân Tân.

    Là người tiếp bước và gìn giữ những thành quả mà GS Hoàng Như Mai để lại, với PGS TS Trần Văn Thiện - Hiệu trưởng trường ĐH Văn Hiến, thì thầy Mai không chỉ là người sáng lập ra trường mà còn là linh hồn của ngôi trường này. "Thầy là cây đại thụ ngành giáo dục Việt Nam chứ không của riêng gì trường chúng tôi", ông Thiện nói thêm.
    Ông cũng cho biết, đối với GS Hoàng Như Mai, các thế hệ học trò không những phục thầy về tài năng "mà quan trọng hơn đó là đức độ của một người thầy". Trong mối quan hệ với bè bạn, đồng nghiệp và học trò, thầy luôn lấy tình làm trọng. Nhiều người còn nhớ trong những năm kháng chiến chống Mỹ, nhiều sinh viên khoa Ngữ văn (ĐH Tổng hợp Hà Nội) lên đường vào Nam chiến đấu. Chuyện “đi B” lúc bấy giờ được tổ chức hết sức bí mật, người ra đi hạn chế tối đa việc tiếp xúc, gặp gỡ người thân. Vậy mà nhiều người trước khi vượt Trường Sơn vẫn tìm mọi cách gặp thầy để nói lời tạm biệt và để được nhận những lời dặn dò ân cần của người thầy kính yêu.
    Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai qua đời vào ngày 27/9. Cách đây một tháng, ông gặp tai nạn và được điều trị tại Bệnh viện 175 TP HCM. Thầy đã được Chủ tịch nước phong hàm Giáo sư năm 1982, phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 1990 và trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất năm 1995.
    Giáo sư Hoàng Như Mai không chỉ là giáo viên, nhà nghiên cứu mà còn là một nhà văn, nhà viết kịch nhà thơ với rất nhiều tác phẩm đã đi vào lòng người đọc như tập thơ Trao nhau cuộc đời; kịch Tiếng trống Hà Nội, Dòng sông biên giới...
    Nguyễn Loan

  4. #4
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Đang ở
    An Giang
    Thành viên thứ
    38
    Bài viết
    4,731
    Cảm ơn 4,760 lần / 2,097 bài
    Học trò quỳ gối trước linh cữu Giáo sư Hoàng Như Mai

    Lễ viếng Giáo sư Hoàng Như Mai diễn ra bình lặng tại nhà tang lễ TP HCM với sự có mặt của nhiều lãnh đạo thành phố.



    Tin giáo sư Hoàng Như Mai qua đời chiều 27/9 khiến nhiều người đau buồn. Rất nhiều giáo sư, nhà giáo, học sinh cũ bày tỏ niềm thương tiếc với ông. Từ 8h sáng 29/9, lễ viếng diễn ra tại Nhà tang lễ TP HCM.
    Di ảnh của giáo sư Hoàng Như Mai
    Không ồn ào, đông đúc, lễ viếng diễn ra đơn giản và ấm áp. Nhiều học sinh cũ đã không giấu được niềm đau xót khi quỳ gối trước linh cữu của người thầy đáng kính.
    Người nhà giáo sư Hoàng Như Mai đáp lễ.
    Nhiều học sinh nghẹn ngào khi nhìn thầy giáo đáng kính lần cuối.
    Nhà thơ Lê Minh Quốc đọc thơ tưởng nhớ thầy.
    Giáo sư, tiến sĩ Trần Hữu Tá, chủ tịch Hội nghiên cứu giảng dạy Văn học thành phố thắp nhang đưa tiễn giáo sư.
    Lễ viếng có sự có mặt của nhiều lãnh đạo thành phố. Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP HCM viếng giáo sư Hoàng Như Mai.
    Bà Võ Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc TP HCM thắp nhang vĩnh biệt giáo sư.
    Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP HCM viết những lời kính yêu tưởng nhớ người thầy của mình.
    Nghệ sĩ Xuân Hương lặng mình bên linh cữu của giáo sư Hoàng Như Mai.
    Sổ tang ghi lại những dòng chia sẻ đầy thương tiếc gửi tới giáo sư đáng kính.
    Xuân Tân

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •