Nếu bạn thấy Diễn đàn có ích, hãy cùng chia sẻ trên các mạng Xã hội nhé!
Kết quả 1 đến 4 của 4

Chủ đề mới: Tổng hợp các vụ Máy Bay mất tích từ trước đến nay!

  1. #1
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Thành viên thứ
    2
    Bài viết
    4,121
    Cảm ơn 13,030 lần / 2,395 bài

    Tổng hợp các vụ Máy Bay mất tích từ trước đến nay!

    Đã qua 5 ngày (08.03 đến 13.03/2014)kể từ lúc chiếc máy bay MH370 (Boeing 777-200ER) của Hãng Malaysia Airlines biến mất. Vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy việc tìm kiếm có kết quả, mọi thứ vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn lạ kỳ. Hãy cùng điểm qua những vụ "mất tích" máy bay trong lịch sử...

    Máy bay mất tích 45 năm vẫn như mới

    Năm 1985, tại vùng đầm lầy trong khu rừng rậm New Zealand, người ta phát hiện thấy một máy bay chở khách hai động cơ đã mất tích trước đó gần nửa thế kỷ. Điều khiến những người tìm kiếm không hiểu nổi là chiếc máy bay đó trông còn mới y như trước khi bị mất tích, không hề cũ đi hoặc biến dạng. Số hiệu trên máy bay vẫn rõ ràng, dễ đọc. Chiếc máy bay lấp lánh ánh bạc này mất tích trước đó 45 năm trên đường bay từ Manila - Philippines đến đảo Mindanao. Trong khoang máy bay vẫn tìm thấy những tờ báo tuần thứ ba tháng 1/1937, ngày Chủ nhật.

    Một nhóm chuyên gia hàng không của quân đội Indonesia được cử đến hiện trường. Sau khi xem xét nghiên cứu chiếc máy bay "như còn mới" đó, khi trở ra, ai cũng tái mặt và kinh ngạc. Ngành chủ quản phụ trách nghiên cứu lập tức ra lệnh phong tỏa khu vực mới phát hiện ra chiếc máy bay đó.



    Các điều tra viên lúc đầu khi mới trông thấy chiếc máy bay đó, không ai dám tim ở mắt mình nữa. Vỏ ngoài của nó trông vẫn mới, thân máy bay hoàn toàn không có một vết tỳ nào, những cánh cửa của nó vừa mở là được ngay, không hề có tiếng cót két hay răng rắc gì cả.

    Vào trong khoang máy bay không thấy người nào dù là sống hay chết. Nhưng trong máy bay cốc giấy, mẩu thuốc lá và mấy tờ báo năm 1937 vẫn chưa ngả mầu vàng, dường như mới đó vẫn đang có người ngồi trong máy bay. Trong một chiếc gạt tàn, có để một vỏ bao thuốc lá thơm, loại thuốc lá mác ấy lưu hành vào những năm 1930, nhưng vào thời Chiến tranh thế giới thứ II đã ngừng sản xuất. Còn những trang phục và kiểu đầu tóc trên tờ báo đều thuộc thời kỳ kinh tế khủng hoảng và suy thoái ở Mỹ. Trong phích nóng vẫn còn cafe nóng hổi, và mùi vị của nó vẫn thơm ngon, chưa hề bị biến mất.

    Điều khiến cho các nhân viên điều tra ngạc nhiên nhất là tình trạng máy bay. Trong bình ắc quy của máy bay vẫn nạp đầy điện, chỉ vặn công tắc là đèn trong máy bay bật sáng. Thùng chứa nhiên liệu của máy bay hầu như vẫn đầy nguyên. Tất cả những điều đó khiến cho nhân viên điều ra sởn tóc gáy.

    Chiếc máy bay đó trông như được hạ cánh khẩn cấp nhờ các bánh xe của nó, vừa may nó đỗ xuống được chỗ đất mềm trong vùng đầm lầy, nên hoàn toàn không bị hư hại gì, vẫn có thể bay trở lại như 50 năm trước đây. Các nhà khoa học vẫn tiếp tục điều tra về bí mật của việc máy bay đã mất tích từ lâu nay bỗng xuất hiện trở lại.

    Mất tích 17 năm bỗng xuất hiện gần sân bay

    Ngày 04/04/1946, một máy bay của Mỹ bất ngờ bị mất tích. Không quân Mỹ đã huy động lực lượng tìm kiếm suốt 500km vùng trời nơi nó mất tích, nhưng không kết quả gì. Bất ngờ, vào năm 1962 chiếc máy bay đó lại xuất hiện tại nơi cách sân bay mấy trăm mét. Thiết bị vô tuyến điện trên máy bay vẫn nguyên vẹn. Căn cứ theo phân tích máy móc thiết bị, dường như nó mới đõ xuống ngay chiều hôm đó, không ai nghĩ chiếc máy bay đã mất tích 17 năm.

    Vào một ngày trời quang mây tạnh của năm 1984, tại bãi cát miền Bắc Mexico bỗng xuất hiện 05 máy bay quân sự Mỹ. Thân máy bay vẫn sáng bóng, thùng nhiên liệu vẫn chứa đầy xăng, nhưng trong máy bay thì trống rỗng chẳng có một người. Các chuyên gia Mỹ cho rằng: Cả 05 máy bay đó điều mất tích từ hồi năm 1945 lại vùng biển tam giác Bermunda. Nhưng việc đó vãn đang tranh luận, bởi có người nói rằng, phiên hiệu của máy bay đã mất tích nhiều năm lại xuất hiện trở lại là một sự thực không thể phủ nhận được.

    Mã Morse bí ẩn

    Ngày 2/8/1947, chiếc máy bay Star Dust của Hãng BSAA chở 11 người từ Buenos Aires (Argentina) tới Santiago (Chile) biến mất khi bay qua dãy núi Andes. Đài kiểm soát không lưu nhận được một tín hiệu bằng mã Morse đầy kỳ lạ từ máy bay: “STENDEC”. Không ai hiểu thông điệp này nghĩa là gì. Trong suốt 50 năm, nhiều giả thuyết đã được đặt ra như máy bay bị đặt bom, bị phá hoại, thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc.

    Mãi đến cuối thập niên 1990, một số vận động viên leo núi mới phát hiện các mảnh vỡ của chiếc máy bay Star Dust chìm trong băng tuyết. Các chuyên gia đặt giả thuyết phi công không xác định được độ cao, cho hạ cánh khi vẫn đang bay trên đỉnh núi bị mây phủ kín rồi đâm vào núi. Nhưng thông điệp “STENDEC” vẫn là bí ẩn chưa ai giải thích được.

    Thảm họa trên Đại Tây Dương

    Ngày 1-6-2009, chiếc máy bay Airbus A330-203 của Hãng hàng không Pháp Air France bất ngờ mất tích trên Đại Tây Dương khi bay từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp) mà không hề gửi đi bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào. Mãi năm ngày sau, các đội cứu hộ mới phát hiện được những mảnh vỡ đầu tiên của máy bay trên biển. Toàn bộ 228 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng và đến nay 74 thi thể vẫn nằm dưới lòng biển.

    Tháng 4-2011, nghĩa là gần hai năm sau, thân máy bay mới được trục vớt. Và cũng phải một tháng sau nữa nhà chức trách mới tìm thấy hộp đen của máy bay. Tới năm 2012, Chính phủ Pháp mới công bố bản báo cáo cuối cùng xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Theo đó, một cảm biến tốc độ trên máy bay bị hỏng do bị phủ băng lúc máy bay đi qua một cơn bão khiến hệ thống bay tự động dừng hoạt động. Các phi công tìm cách giải quyết vấn đề nhưng mắc sai lầm khiến máy bay chết máy.

    Trong vòng bốn phút khi máy bay bắt đầu chết máy đến khi đâm xuống biển, các phi công quá bận xử lý tình huống nên không kịp gửi tín hiệu khẩn cấp. Theo dữ liệu của hộp đen, các phi công dường như không biết rằng máy bay sẽ đâm xuống biển cho tới vài giây trước cú va chạm định mệnh với mặt nước.

    “Chuyến bay cuối cùng”

    Ngày 31-10-1999, chuyến bay 990 của Hãng EgyptAir rời New York (Mỹ) để tới Cairo (Ai Cập), nhưng chiếc Boeing 767 chở 217 người đã đâm xuống Đại Tây Dương, phía nam Massachussetts. Cơ phó của chuyến bay là Gamil el-Batouty mới bị khiển trách vì có hành vi quấy rối tình dục một nhân viên cấp cao EgyptAir. Khi đó, một quan chức hãng nói với el-Batouty rằng đó là chuyến bay cuối cùng của ông ta. El-Batouty đáp trả lại: “Đó cũng là chuyến bay cuối cùng của ông”.

    Trên máy bay, khi cơ trưởng vào phòng vệ sinh, el-Batouty phụ trách điều khiển. Hộp đen máy bay ghi lại el-Batouty nói: “Tôi dựa vào Chúa” rồi đâm máy bay xuống biển. Cơ trưởng kịp trở lại buồng lái nhưng không thay đổi được tình hình. Ủy ban An toàn giao thông Mỹ (NTSB) xác định hành động của el-Batouty đã khiến máy bay đâm xuống biển, nhưng không xác minh được nguyên nhân tại sao ông ta làm như vậy.

    Huyền thoại “tam giác quỷ” Bermuda

    Ngày 5-12-1945, năm máy bay của hải quân Mỹ rời Florida bay tập. Sau 1 giờ 30 phút, các phi công thông báo họ hoàn toàn mất phương hướng, la bàn bị hỏng. Cả năm chiếc đều rơi xuống biển. Điều kỳ lạ là một máy bay khác chở 13 người được cử đi tìm kiếm năm máy bay trên cũng mất tích nốt. Từ đó, câu chuyện về nỗi kinh hoàng ở “tam giác quỷ” Bermuda bắt đầu. Ngày 30-1-1948, một máy bay của Hãng hàng không Anh BSAA mang tên Star Tiger chở 25 hành khách cũng mất tích kỳ bí khi bay qua tam giác Bermuda.

    Một năm sau, ngày 17-1-1949, thêm một máy bay nữa của Hãng BSAA “bốc hơi” khi bay từ Bermuda tới Jamaica. Chiếc máy bay Star Ariel chở 20 hành khách cất cánh khi bầu trời quang đãng, không có gió mạnh. Mọi cuộc điều tra đều đưa ra kết luận là không thể xác định được nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Star Tiger cũng như Star Ariel.

    (Sưu tập nhiều nguồn)
    Tôi chẳng có gì đặc biệt...

  2. #2
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Thành viên thứ
    2
    Bài viết
    4,121
    Cảm ơn 13,030 lần / 2,395 bài
    Các số liệu thống kê



    Số hiệu tử thần

    Trong 40 năm qua, nhiều chuyến bay mang số hiệu 191 đã gặp tai nạn chết người. Ngày 25-5-1979, chuyến bay 191 của Hãng hàng không American Airlines gặp nạn rơi xuống đất chỉ sau vài phút cất cánh từ sân bay O’Hare ở Chicago. Tổng cộng 258 hành khách và 13 nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Mỹ. Ngày 2-8-1985, một chuyến bay số hiệu 191 của Hãng Delta Air rơi trong bão khi bay từ Florida tới California làm 137 người chết.

    Ngoài ra còn có ít nhất bốn chuyến bay khác mang số hiệu 191 gặp tai nạn, trong đó có vụ máy bay của Hãng Comair rơi ở Kentucky (Mỹ) năm 2006 làm 49 người chết. Do đó, hiện một số hãng hàng không đã quyết định bỏ số hiệu chuyến bay 191.

    Không xử lý được gì nếu máy bay nổ

    Theo phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên phó tổng giám đốc phụ trách an ninh an toàn, cơ trưởng Boeing 777-200 nhiều năm liền của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), trong quá trình đào tạo, các phi công đều được học cách xử lý gần như mọi tình huống có thể xảy ra trên thực tế, kể cả những trường hợp máy bay bị khủng bố, kẻ khủng bố lọt vào buồng lái để uy hiếp, khống chế trực tiếp tổ lái.

    Sau sự kiện 11-9, tất cả buồng lái máy bay thương mại đều được thiết kế lại, gia cố theo hướng có thêm hệ thống khóa an toàn được điều khiển từ bên trong, một khi cửa đã đóng chỉ có tổ lái mới điều khiển mở được. Cửa cũng có camera giúp tổ lái quan sát từ bên trong trước khi quyết định mở cửa. Trong trường hợp có khủng bố, nếu kẻ khủng bố ngồi hạng thương gia, ở vị trí gần nhất với buồng lái cũng phải vượt qua ít nhất một tiếp viên trực tại khoang thương gia, chưa kể có cả tiếp viên trưởng thường ở khoang này để hỗ trợ nên phải mất thêm một khoảng thời gian kẻ khủng bố mới có thể lọt vào buồng lái, “đủ thời gian và phương thức để các phi công báo cáo tình trạng chuyến bay với mặt đất” - ông Trung chia sẻ.

    Trường hợp xấu nhất, chuyến bay bị không tặc khống chế và lọt vào buồng lái. Nếu không tặc có kiến thức về hàng không mà lọt vào buồng lái thì sẽ khống chế tổ lái không thể làm được gì, muốn làm gì đều phải xin phép mới được làm.

    Nếu không tặc không có kiến thức về hàng không mà chỉ là khủng bố đơn thuần thì có rất nhiều cách để phi công có thể thông báo tình trạng khẩn cấp với mặt đất. Cách an toàn và hiệu quả nhất là thông báo tình huống trên chuyến bay bằng tín hiệu mà không phải nói một tiếng nào. Trong các khóa học liên quan đến an ninh, an toàn, phòng chống khủng bố, các phi công đều được học cách cài đặt các loại mã rađa: mã gì là không tặc, mã gì là trường hợp khẩn cấp... Quá trình thao tác này rất dễ, không có gì khó và cũng không mất quá nhiều thời gian, “chỉ cần chưa đến 5 giây: vặn nút radio ngay trước mặt để chuyển sóng và đặt mã là đã có thể thiết lập mã rađa này để mặt đất biết có vấn đề khẩn cấp”. Vấn đề là phi công có thời gian để cài đặt hoặc không tặc (nếu lọt vào bên trong) lơi lỏng để phi công có đủ thời gian cài đặt được hay không mà thôi.

    Nếu bay từ sân bay Kuala Lumpur đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mất khoảng 1 giờ 30 phút nên rất khó có khả năng máy bay phải bay đến hai giờ mới đến điểm cuối cùng mặt đất nhận được tín hiệu. Tất cả máy bay trước khi cất cánh đều được đặt một mã để kiểm soát không lưu có thể nắm được toàn bộ lộ trình của chuyến bay rồi mới được cất cánh, rời khỏi sân bay nên không có chuyện máy bay bay lệch ra khỏi đường bay đã được định sẵn mà bên dưới không biết. “Chỉ cần lệch khỏi đường bay 5 dặm phi công cũng phải xin phép, nếu cho phép mới được bay chứ không thể có chuyện máy bay lái đi một nơi khác mà rađa mặt đất không theo dõi được” - ông Trung cho biết.

    Càng không thể có chuyện phi công có thể lái máy bay đến chỗ khác vì từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) chỉ mất khoảng sáu giờ bay, máy bay được nạp nhiên liệu để có thể bay được bảy giờ (đề phòng thời tiết xấu phải bay vòng hoặc dự phòng) nên không thể bay đi đâu xa hơn bán kính bảy giờ bay liên tục mà không nạp thêm nhiên liệu.

    Nếu có khủng bố lọt vào buồng lái, tổ lái cũng phải thông báo máy bay còn bao nhiêu nhiên liệu, có thể bay được đến đâu và đến khi gần hết nhiên liệu cũng phải hạ cánh xuống sân bay nào đó để nạp nhiên liệu, khi đó mặt đất đã có đủ thông tin để có thể xử lý.

    Nhưng nếu máy bay đã nổ thì không thể xử lý được gì và càng không thể phát tín hiệu gì với mặt đất được nữa. Lúc này chỉ còn chờ định vị được hộp đen để giải mã tất cả thông tin bí ẩn: toàn bộ âm thanh trao đổi trong buồng lái suốt hành trình đều được ghi nhận trong hộp đen này.

    (Tổng hợp nhiều nguồn)
    Tôi chẳng có gì đặc biệt...

  3. #3
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Thành viên thứ
    2
    Bài viết
    4,121
    Cảm ơn 13,030 lần / 2,395 bài
    MH370 rơi ở Ấn Độ Dương, không ai sống sót

    Công ty vệ tinh Inmarsat (Anh) đã làm sáng tỏ đường bay của MH370. Theo đó, phi cơ đã bay dọc hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth của Australia, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết trong cuộc họp báo lúc 22h tối 24/3.

    "Đó là một vùng hẻo lánh, cách xa những khu vực máy bay có thể hạ cánh. Với nỗi buồn và tiếc nuối vô hạn, tôi phải thông báo với mọi người rằng, dựa trên những phân tích mới, chuyến bay MH370 đã kết thúc tại nam Ấn Độ Dương", AFP dẫn lời ông Najib Razak trong một cuộc họp báo lúc 22h tại Kualar Lumpur (tức 21h Hà Nội).

    Tuyên bố này dường như đã dập tắt hy vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.


    Thủ tướng Malaysia (trái) phát biểu tại Trung tâm Thương mại Thế giới Putra ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia tối 24/3. Người đứng cạnh ông là Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein. Ảnh: AFP.

    Theo Thủ tướng Malaysia, dựa trên phân tích mới của Chi nhánh Điều tra tai nạn Hàng không nước Anh và Công ty vệ tinh Inmarsat (Anh), có thể kết luận rằng MH370 đã bay dọc hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth của Australia.

    Ông Razak cho hay, Công ty vệ tinh Inmarsat, từng khẳng định chiếc phi cơ bay theo một trong hai hành lang bắc hoặc nam, đã cố gắng lần được dấu vết hành trình bay cuối cùng của chiếc Boeing 777-200 nhờ công nghệ hiện đại. "Sử dụng phương pháp phân tích chưa từng dùng trong một cuộc điều tra dạng này, họ đã có thể làm sáng tỏ hơn về đường bay của MH370", thủ tướng Malaysia nói.

    Trước cuộc họp báo của Thủ tướng, Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) được cho là đã thông báo với thân nhân những người mất tích cùng MH370 rằng, chiếc phi cơ rơi ở Ấn Độ Dương và không ai sống sót. "Malaysia Airlines rất tiếc khi chúng tôi phải cho rằng chuyến bay MH370 đã mất tích và không còn ai trên khoang sống sót", BBC dẫn thông báo trong tin nhắn của MAS gửi tới các thân nhân.


    Ông Razak kêu gọi giới truyền thông tôn trọng sự riêng tư của các gia đình hành khách và thành viên tổ bay. Thủ tướng Malaysia cho rằng, sự chờ đợi thông tin những ngày qua thật đau lòng và thông tin mới nhất thậm chí còn khiến nỗi đau lớn hơn.

    "Chúng tôi muốn trước tiên thông báo với các bạn về diễn biến mới. Chúng tôi chia sẻ thông tin vì cam kết công khai và sự tôn trọng dành cho các gia đình, hai nguyên tắc dẫn dắt cuộc điều tra này", Thủ tướng Razak nói.

    Ông cũng cho hay một cuộc họp báo sẽ được tổ chức trong ngày mai với những chi tiết cụ thể hơn về phát hiện mới nhất.

    Các phóng viên có thể nghe thấy tiếng khóc tại buổi thông báo dành cho người thân hành khách ở Bắc Kinh. Trong buổi thông báo tương tự ở Kuala Lumpur, một người phụ nữ vừa khóc vừa đi ra khỏi phòng.

    Trang Facebook dành cho hành khách người Mỹ duy nhất, Philip Wood, đăng thông điệp với các thân nhân rằng "những trái tim chung nhịp đập của chúng ta giờ đây đang nhói đau". "Xin hãy nâng đỡ tất cả những người thân yêu của chúng ta trên chuyến bay MH370, cùng với những lời cầu nguyện và những suy nghĩ tốt đẹp", CNN dẫn một bài viết trên trang này.


    Khu vực tìm kiếm MH370. Đồ họa: AMSA


    Chiều cùng ngày, máy bay Australia quần thảo phía nam Ấn Độ Dương đã phát hiện hai vật thể mới, có hình tròn và tam giác, nghi của máy bay Malaysia Airlines mất tích.

    Một máy bay Trung Quốc cũng phát hiện những "vật thể khả nghi" màu trắng, hình vuông. Chúng được máy bay Australia xác định nằm cách Perth 2.500 km về phía tây nam, tuy nhiên chiếc P-8 của Mỹ đã không thể định vị được những vật này. Bắc Kinh đồng thời triển khai tàu phá băng Tuyết Long tới mục tiêu trên.

    Pháp trước đó cũng công bố ảnh vệ tinh cho thấy những mảnh vỡ, trong khi các máy bay xuất phát từ phía bắc Perth cũng phát hiện những kệ gỗ, dây đai.

    Ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Giao thông và Quốc phòng Malaysia, xác nhận kho chở hàng của MH370 chứa hoa quả, 200 kg pin lithium và kệ gỗ.

    Cuộc tìm kiếm máy bay chở 239 người mất tích đã bước sang tuần thứ ba, tập trung vào khu vực nam Ấn Độ Dương và do Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) điều phối.

    Cảnh sát Malaysia cũng thẩm vấn hơn 100 người trong cuộc điều tra về máy bay mất tích. Họ là những thân nhân của cơ trưởng và cơ phó.

    (Hà Giang - vnexpress)
    Tôi chẳng có gì đặc biệt...

  4. #4
    Ngày tham gia
    Dec 2012
    Thành viên thứ
    2
    Bài viết
    4,121
    Cảm ơn 13,030 lần / 2,395 bài
    Hơn 1 tháng rồi mà MH370 vẫn biến mất kỳ lạ, không để lại bất cứ dấu vết gì! Một cái máy bay to hon cả biệt thự chứ đâu phải cây kim?

    Tôi chẳng có gì đặc biệt...

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •